Social Network

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

Max Valu Tanjai



"แม็กซ์แวลู"ย่อส่วนท้าชนอิ่มสะดวก ทุ่ม100ล้านเร่ง10สาขาปีหน้าเอาใจลูกค้าคอนโดฯ
"แม็กซ์แวลู" เปิดตัวซูเปอร์มาร์เก็ตย่อไซซ์ "ทันใจ" ลั่นชน "เซเว่นอีเลฟเว่น" มุ่งตอบโจทย์จับลูกค้าคอนโดฯ-ชุมชนชู จุดแข็งอาหารสดปรุงสำเร็จ-ซื้อกลับบ้าน ปีหน้าเตรียมควักกระเป๋า 200 ล้านปูพรมเปิดไซซ์เล็ก 10 สาขา นำร่องแห่งแรกทองหล่อ ซอย 18 แก้เกมทำเลกรุงเทพฯหายาก ส่วนไซซ์ใหญ่เปิดแค่ 1-2 แห่ง


นายโยเซ ฮอนดะ ผู้อำนวยการบริหารและผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิออน (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้บริหาร "แม็กซ์แวลู" ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เพื่อตอบสนอง ไลฟ์สไตล์ลูกค้าในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะกลุ่มที่พักอาศัยตามคอนโดมิเนียมรวมถึงย่านชุมชน จากนี้ไปบริษัทจะเน้นการเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบใหม่ในลักษณะมินิ ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาด 300 ตารางเมตร ในชื่อแม็กซ์แวลู ทันใจ โดยใช้งบฯลงทุนสาขาละ 15-20 ล้านบาท เป็นรูปแบบที่มีในเมืองไทยเป็นแห่งแรก

ทั้งนี้ คอนเซ็ปต์ของแม็กซ์แวลู ทันใจ จะยังคงเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่ใช่คอนวีเนี่ยนสโตร์ เพียงแต่ย่อไซซ์ให้เล็กลง เน้นสินค้ากลุ่มอาหาร ทั้งอาหารสด และอาหารพร้อมรับประทาน มีอาหารทั้งที่ปรุงในร้านและซื้อกลับไปปรุงเองที่บ้าน จะเปิดแห่งแรกที่ทองหล่อ ซอย 18 ภายในสิ้นปีนี้

นายโยเซ ฮอนดะ กล่าวว่า บริษัทจะใช้สาขานี้เป็นโมเดลหลักที่มีการขยายสาขาในปีหน้า เนื่องจากสาขาขนาดมาตรฐานในกรุงเทพฯเริ่มเปิดได้ยากขึ้นขณะที่มินิซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ค่อยมีข้อจำกัด ขณะนี้มีผู้เสนอพื้นที่บริเวณคอนโดฯและออฟฟิศมาเป็นจำนวนมาก ในช่วงเริ่มต้นจึงไม่เร่งเปิดเร็วนัก เบื้องต้นจะเปิดอย่างน้อย 3-5 แห่ง แต่หากครึ่งปีแรกประสบความสำเร็จก็จะเปิดต่อเนื่องปีละ 10 แห่งขึ้นไป ส่วน สาขาขนาดมาตรฐานจะเปิดเพิ่มเพียง 1-2 แห่ง

"เราการันตีว่าคู่แข่งเราคือเซเว่น อีเลฟเว่น แต่เราชูจุดแข็งที่ความเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตย่อไซซ์ ซึ่งจะมีทั้งอาหารสด ผลไม้ และเมนูอื่น ๆ ที่หลากหลาย รสชาติมาตรฐานเช่นเดียวกับสาขาใหญ่ มั่นใจว่าจะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าคอนโดฯ และย่านชุมชนที่ต้องการความสะดวกสบาย"

ส่วนแนวทางการทำตลาดแม็กซ์แวลู ทันใจ นายโยเซ ฮอนดะ กล่าวว่า จะไม่เน้นการทำโปรโมชั่นสินค้าราคาถูก แต่จะเน้นเรื่องคุณภาพและความสะดวกสบายเพื่อสร้างภาพลักษณ์ ก่อนหน้านี้มีการใช้สื่อใบปลิวบ้างแต่หลังจากนี้จะมีการใช้สื่อที่หลากหลายขึ้น เพื่อสร้างการจดจำในแง่คุณภาพและความแตกต่าง โดยเฉพาะเรื่องชื่อซึ่งเน้นว่าต้องเป็นภาษาไทยเพื่อสร้างความแตกต่างจากซูเปอร์มาร์เก็ตอื่น ๆ ที่มีอยู่

"ที่ผ่านมาเราได้มีการประกวดตั้งชื่อภายในองค์กร มีการเสนอชื่อกว่า 500 ชื่อ และชื่อแม็กซ์แวลู ทันใจเป็นชื่อที่ผู้บริหารญี่ปุ่นลงคะแนนเสียงมากที่สุด"

นอกจากสาขาขนาดเล็ก ปีนี้บริษัทยังมีแผนเปิดสาขาขนาดมาตรฐานอีก 1 แห่งที่คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ ในพื้นที่ 1,000-2,000 ตารางเมตรเมื่อต้นเดือนธันวาคม โดยสาขานี้ลงทุนมากกว่า 60 ล้านบาท ขณะที่สาขาทั่วไปลงทุน 40 ล้านบาท เนื่องจากเป็นสาขาที่บริษัทจะนำผลจากการทดลองและปรับปรุงจากสาขาอื่น ๆ มาใช้ที่นี่ จึงจะมีความพร้อมทั้งในเรื่องกลุ่มสินค้าที่หลัก ๆ จะเป็นอาหารสด เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อ ซีฟู้ด ฯลฯ รวมถึงสินค้าพร้อมรับประทานที่เน้นเรื่องคุณภาพและความอร่อย มีทั้งสินค้าที่สโตร์ปรุงเองและสินค้าจากซัพพลายเออร์

เปิดแล้ววันนี้ ปาร์ค พลาซ่า พัฒนาการ 20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น